top of page

The Killing Joke


http://3.bp.blogspot.com/-Y64tE4wamJw/Vak5B2RhdlI/AAAAAAAAMBc/hkOOK55xxV0/s640/jared-leto-the-joker-suicide-squad.gif
สวัสดีเพื่อนๆ ชาว Smirk ทุกคน ในรอบสัปดาห์ที่ผ่านมาคอหนังกับคอคอมมิคน่าจะไม่พลาดกับภาพยนตร์ที่เพิ่งเข้าฉายเรื่องนี้แน่นอน นั่นก็คือ Suicide Squad นั่นเอง[if gte vml 1]><v:shapetype id="_x0000_t75" coordsize="21600,21600" o:spt="75" o:preferrelative="t" path="m@4@5l@4@11@9@11@9@5xe" filled="f" stroked="f"> <v:stroke joinstyle="miter"></v:stroke> <v:formulas> <v:f eqn="if lineDrawn pixelLineWidth 0"></v:f> <v:f eqn="sum @0 1 0"></v:f> <v:f eqn="sum 0 0 @1"></v:f> <v:f eqn="prod @2 1 2"></v:f> <v:f eqn="prod @3 21600 pixelWidth"></v:f> <v:f eqn="prod @3 21600 pixelHeight"></v:f> <v:f eqn="sum @0 0 1"></v:f> <v:f eqn="prod @6 1 2"></v:f> <v:f eqn="prod @7 21600 pixelWidth"></v:f> <v:f eqn="sum @8 21600 0"></v:f> <v:f eqn="prod @7 21600 pixelHeight"></v:f> <v:f eqn="sum @10 21600 0"></v:f> </v:formulas> <v:path o:extrusionok="f" gradientshapeok="t" o:connecttype="rect"></v:path> <o:lock v:ext="edit" aspectratio="t"></o:lock> </v:shapetype><v:shape id="Picture_x0020_1" o:spid="_x0000_s1030" type="#_x0000_t75" style='position:absolute;margin-left:-11.25pt;margin-top:14.35pt;width:330.75pt; height:195pt;z-index:251658240;visibility:visible;mso-wrap-style:square; mso-width-percent:0;mso-height-percent:0;mso-wrap-distance-left:9pt; mso-wrap-distance-top:0;mso-wrap-distance-right:9pt; mso-wrap-distance-bottom:0;mso-position-horizontal:absolute; mso-position-horizontal-relative:text;mso-position-vertical:absolute; mso-position-vertical-relative:text;mso-width-percent:0;mso-height-percent:0; mso-width-relative:page;mso-height-relative:page'> <v:imagedata src="file:///C:/Users/ONGTHA/AppData/Local/Temp/msohtmlclip1/01/clip_image001.jpg" o:title="Suicide-Squad-Poster-Art-Title"></v:imagedata> <w:wrap type="square"></w:wrap> </v:shape><![endif][if !vml][endif] ซึ่งน่าจะเรียกเสียงฮือฮาได้พอสมควรเลย โดยหนังเรื่องนี้จะกล่าวถึงบรรดาเหล่าวายร้าย ที่ได้รับโอกาสจากทางรัฐบาลเพื่อไถ่โทษจาก วีรหรรม เอ้ย วีรกรรม โดยการถูกบังคับให้มาปฎิบัติภารกิจเสี่ยงอันตรายในการกอบกู้โลก อ่าวไอ้ห่า เมื่อกี้ยังบอกเป็นวายร้ายอยู่เลย แต่ก็นั่นแหละฮะ เรื่องนี้มันไม่ได้เป็นการต่อสู้ระหว่าง Good Guys vs Bad Guys แต่เป็นหนังที่เกี่ยวกับ Bad Guys vs Evil
โอ้โห ฟังแค่นี้เพื่อนๆอยากจะปิดบทความไปดูกันแล้วใช่ไหม ไอสลัด… อย่าเพิ่งปิดสิ นี่เพิ่งแค่น้ำจิ้มเอง ฮ่าๆๆ ซึ่งไอพวก Bad Guy ที่ตรูเพิ่งบอกเมิงไปเนี่ย มันต้องปฏิบัติภารกิจครั้งนี่เพื่อลดหย่อนโทษและเพื่ออิสรภาพจากการจำคุกตลอดชีวิตของพวกเขานั่นเอง เพราะถ้าใครขัดขืนภารกิจนี้ ต้องเป็นอัน ม่องเท่ง ทันทีนั่นเอง เลยเป็นที่มาของชื่อหนัง “Suicide Squad” หรือ ในชื่อไทยว่า “ทีมพลีชีพมหาวายร้าย” ครับ
แต่เดี๋ยวก่อนที่ตรูมาวันนี้ ตรูไม่ได้กะมาสปอยหนังพวกเมิงหรอกไม่ต้องเป็นห่วง... ตรูแค่อยากจะแค่หยิบ ตัวละครในหนังมาเล่าให้พวกเมิงฟังกันคร่าวๆเท่านั้น แล้วตัวละครที่ตรูอยากจะหยิบมานั้น ก็คือ The Joker นั่นเองง ฮรี่ ฮรี่ ฮรี่ ฮรี่ แล้วตรู จะฮรี่ๆ หลายๆรอบทำไม หลายๆคนคงอ๋อกันเลยทีเดียว Joker คือตัวแทนของเสียงหัวเราะชวนสยดสยอง มีเสียงหัวเราะเค้าที่ไหน ความ Shipหาย อยู่ที่นั่น แต่แผนการของเค้ามักจะไม่สำเร็จทุกครั้ง เพราะมีคู่ปรับตลอดกาลของเค้าก็คือ Batman อัศวินรัตติกาลคอยขัดขวางตลอดนั่นเอง[if gte vml 1]><v:shape id="Picture_x0020_3" o:spid="_x0000_s1027" type="#_x0000_t75" style='position:absolute; margin-left:2.25pt;margin-top:8.3pt;width:129pt;height:168.75pt;z-index:251660288; visibility:visible;mso-wrap-style:square;mso-width-percent:0; mso-height-percent:0;mso-wrap-distance-left:9pt;mso-wrap-distance-top:0; mso-wrap-distance-right:9pt;mso-wrap-distance-bottom:0; mso-position-horizontal:absolute;mso-position-horizontal-relative:text; mso-position-vertical:absolute;mso-position-vertical-relative:text; mso-width-percent:0;mso-height-percent:0;mso-width-relative:page; mso-height-relative:page'> <v:imagedata src="file:///C:/Users/ONGTHA/AppData/Local/Temp/msohtmlclip1/01/clip_image007.jpg" o:title="Killingjoke"></v:imagedata> <w:wrap type="square"></w:wrap> </v:shape><![endif][if !vml][endif] ตลอดหลายปี ที่ผ่านมาตัว Joker ยังคงเป็นปริศนามาตลอด ไม่ว่าจะมาจากภาพยนตร์ หรือ หนังสือ ต่างไม่ได้เล่าความเป็นมาเกี่ยวกับหนุ่มคนนี้ซักเท่าไหร่นัก

ซึ่งหลังจากนั้นประวิติของเค้าได้ถูกกระจ่างออกมาใน หนังสือการ์ตูนที่ชื่อว่า “Batman :The Killing Joke” ที่เปิดเผยความเป็นมาของชายหนุ่มที่มาพร้อมกับเสียงหัวเราะคนนี้ หนังสือเล่มนี้ได้เล่าความเป็นมาของ Joker ว่า Joker ตัวจริงนั้นก็คือเป็นหนุ่มวิศวกรที่ได้ออกจากงานของบริษัทเคมีแห่งหนึ่ง เพื่อผันตัวเองออกมาแสดงตลก แต่ว่าด้วยความซวยนั้นคือตลกของเค้ามันแป๊ก คนดูอย่าว่าแต่ขำเค้าเลย ดูมันแสดงจบได้ก็บุญแล้ว อะไรประมาณนี้ แต่ด้วยความที่เค้าก็ยังมีภาระครอบครัวที่หนักอึ้ง เค้าจะต้องหาเงินมาดูแลภรรยาที่ตั้งครรภ์อยู่ในขณะนั้น ภรรยาเค้าชื่อ จีนนี่ (Jeannie) ซึ่งวิศวกรหนุ่มนั้นก็ได้ไปตกลงร่วมมือกับโจร 2 คน เพื่อที่จะพาไอเจ้าโจรสองคนนี้เข้าไปปล้นในโรงงานเคมีที่เค้าได้เคยทำงานนี่แหละ
โดยที่แก๊งโจรได้ให้วิศวกรหนุ่มนั้นใส่ชุดคลุมสีแดง ซึ่งเป็นชุดที่เหมือนกับโจรที่มีชื่อเสียงในขณะนั้น นั่นก็คือ “The Red Hood” เพื่อที่จะทำให้เจ้าหนุ่มวิศวกรนั้นได้เบี่ยงเบนความสนใจจากตำรวจ ด้วยความที่หนุ่มวิศวกรอยากที่จะให้ภรรยาตัวเองนั้นได้อยู่อย่างสุขสบายจึงไม่ลังเลเลยที่จะตกลงตอบรับในเงื่อนไขนี้ และแล้วก็มาถึงวันที่หนุ่มวิศวกรจะต้องออกปฏิบัติภารกิจ ตำรวจก็ได้มาบอกข่าวร้ายให้กับวิศวกรหนุ่มคนนี้ ก็คือ... ภรรยาของเค้าได้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุที่บ้าน ด้วยเครื่องทำน้ำอุ่นสำหรับเด็กทารก หนุ่มวิศวกรคนนี้ถึงกับทรุดแล้วก็พยายามที่จะยกเลิกภารกิจดังกล่าว เพราะเค้าไม่มีเหตุจำเป็นที่จะต้องทำอีกต่อไปแล้ว แต่ว่าความโชคร้ายยังเข้ามาซ้ำซ้อนอีก เพราะหนุ่มวิศวกรไม่สามารถถอนตัวได้อีกแล้ว เพราะเจ้าโจรสองคนนั่น ขู่กับหนุ่มคนนั้นว่าถ้าเอ็งไม่ทำ มีเจ็บแน่ๆ

ดังนั้นทั้ง 3 คนก็ได้ออกเดินทางไปยังโรงงานเคมี ที่หนุ่มวิศวกรคนนี้ได้เคยทำงานมาก่อน ทั้ง 3 ได้เข้าไปในโรงงานดังกล่าว กลับเจอสิ่งที่ไม่คาดฝันก็คือ เจอกับยามเฝ้าโรงงาน แล้วก็ได้เกิดการยิงปะทะ กันอย่างหนักหน่วง ปิ้วๆ ปังๆ เฟี่ยวๆ (เมิงจะทำเสียงประกอบทำไม) 2 โจรได้ถูกยิงจนเสียชีวิต และในขณะนั้น อัศวินรัตติกาล (Batman )ก็ได้โผล่มาพอดี เพราะ Batman ยังเข้าใจว่าหนุ่มวิศวกรนั้นคือ The Red Hood จากชุดที่สวมใส่อยู่ ทำให้ Batman พยายามที่จะหยุด Red Hood by หนุ่มวิศวกร จึงทำให้หนุ่มวิศวกรนั้น ตื่นตระหนกอย่างรุนแรง และได้ผลัดตกลงไปในบ่อเคมี ในขณะที่ยังสวมชุดสีแดงนั้นอยู่ หลังจากนั้นไม่นาน สารปฏิกิริยาเคมี ไนตรอนมอนออกไซด์กับคาร์โบไฮเดรต (อันนี้เมิงมั่วและ) ฮ่าๆ สรุปอะไรที่ฟังตรูมานี่ไม่ได้ความรู้ซักอัน ฮ่าๆ มาต่อๆ โดยสารนั้นได้ทำปฏิกิริยาเคมีกับร่างกายของหนุ่มวิศวกรคนนั้น ได้เปลี่ยนสีผิวของเค้าให้กลายเป็นสีขาวเหมือนกลับชอล์ก ริมฝีปากแดงสดใสฟรุ้งฟริ้งเหมือนกับทับทิม และ ผมสีเขียวชุ่มชื่นเหมือนกับสนามหญ้าที่สนาม โอล์ทรัฟฟอร์ด หลังจากนั้น ก็ได้ถือกำเนิด The Joker คู่ปรับตลอดกาลของ Batman นั่นเอง!!
http://33.media.tumblr.com/tumblr_m79zbdERtJ1rzub40o1_500.gif
เป็นไงกันมั่งชาว Smirk วันนี้ได้ทำความรู้จัก ไอ้หนุ่มวิศวกรหรือ Joker กันมากน้อยขนาดไหน จากการวิเคราะห์ของเหล่านักวิเคราะห์ทั้งหลายต่างได้มองเห็นพ้องต้องกันว่าตัวแบทแมนกับโจ๊กเกอร์นั้น มีความคล้ายคลึงกันมากกว่าแค่จะเป็นคู่ปรับตลอดกาล ซึ่งสิ่งที่เหมือนกันนั้นก็คือ ทั้งคู่พบเจอกับความสูญเสียกับผู้เป็นบุคคลที่รัก โดย แบทแมนได้สูญเสียพ่อกับแม่ ส่วนโจ๊กเกอร์นั้นได้สูญเสียภรรยากับลูกที่อยู่ในครรภ์ ซึ่ง ณ วันนั้นทั้งคู่สัมผัสวันที่แย่ๆวันนึงของชีวิต แต่ทั้งคู่กลับเลือกที่จะก้าวเดินในทางที่แตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง
สำหรับท่านใดที่อ่านบทความนี้ แล้วพบเจอคำหยาบ หลายๆครั้ง ทางผู้เขียนขออภัยมา ใน ณ ที่นี้ด้วย เป็นเพียงแค่การเพิ่มอรรถรสแก่ผู้อ่านเท่านั้นจริงๆครับ
Sources:
http://batman.wikia.com/wiki/Batman:_The_Killing_Joke
http://batman.wikia.com/wiki/The_Joker
และ การ์ตูนเรื่อง Batman The Killing Joke (2016) แบทแมน เดอะคิลลิ่ง โจ๊กเกอร์


bottom of page