top of page

อะไรคือ Virtual Reality


มารู้จักกันให้มากขึ้นกับหนึ่งในเทคโนโลยีใหม่ที่น่าจับตามองมากที่สุดในตอนนี้... Virtual Reality ความหมายของคำว่า Virtual Reality หรือที่เรารู้จักกันย่อๆว่า VR นั้น มันเกิดมาจากสองคำผสมกัน นั่นก็คือคำว่า Virtual ซึ่งแปลง่ายๆว่าความเสมือน และคำว่า Reality ก็คือความจริง หรือถ้าแปลเป็นภาษาไทยก็คือความเป็นจริงเสมือนนั่นเอง จริงๆมันก็ใช้ได้กับหลายอย่างแหละนะ

แล้วมันทำงานยังไงล่ะ? จากที่เคยเรียนมานะ มนุษย์เนี่ย มันจะรับรู้สิ่งรอบตัวได้โดยสัมผัสทั้งห้า นั่นก็คือ การมองเห็น การได้กลิ่น การรับรส การได้ยิน และการสัมผัส จริงๆก็มีอย่างอื่นอีกแหละ แต่อยากพูดเรื่อง VR มากกว่ากายวิภาคศาสตร์ เทคโนโลยี VR เนี่ย มันคือการใช้คอมพิวเตอร์ในการจำลองภาพเสมือนขึ้นมา โดยมันจะมีทั้งภาพและเสียงที่เป็นผลเกิดขึ้นจากการตอบสนองของเรา ยกตัวอย่างเช่นเรากำลังเล่นเกมหรือดูหนังที่ใช้เทคโนโลยี VR มันจะพาเราเข้าไปในโลกเสมือน ถ้าเราหันหัวไปทางซ้าย-ขวา คอมพิวเตอร์จะอ่านการตอบสนองของเรา และแสดงผลเป็นภาพในมุมนั้นๆตามที่เรากำลังมอง ซึ่งถ้าเมื่อมนุษย์อย่างเราๆได้เนี่ยสัมผัสแล้ว มันจะรู้สึกเหมือนจริงมากอย่างบอกไม่ถูกเลยหละ

ฟังดูแพงนะ ซึ่งมันก็แพงจริงๆ แต่!! มันก็ไม่ได้แพงเสมอไปหรอกครับถ้าคุณมี Smartphone สักเครื่อง ตอนนี้เค้ามีกล่อง VR ที่แค่ใส่ Smartphone ลงไป แล้วมองกล่อง คุณจะไปอยู่อีกโลกนึงเลยหละ รูปลังกระดาษด้านบนคือตัวอย่างของ Google Cardboard เป็นกล่อง VR ที่พัฒนาโดย Google เรื่องราคานี่ไม่ต้องพูดถึงเลย พี่ Google เค้าแจกฟรีด้วยซ้ำ ตอนนี้ในตลาดมีอีกหลายแบบเลย ในราคาที่เข้าถึงได้ง่ายๆ ไม่เข้าเนื้อแน่นอน!! ในตอนนี้ พวก Application หรือพวก media ต่างๆในตลาด เค้าพัฒนาให้รองรับ VR มากขึ้น ไม่ชองต้องเลื่อ เอ้ย.. ไม่เชื่อต้องลอง!!


bottom of page